Chuyên viên đã sẵn sàng hỗ trợ!
Tư vấn hoàn toàn miễn phí
Montessori là Phương pháp giáo dục tôn trọng cá tính của trẻ và kích thích sự tự chủ, lòng tự trọng và sự tự tin, cảm xúc của trẻ. Trong đó, thiết kế kiến trúc đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được phương pháp Montesrrori là gì và ảnh hưởng của thiết kế kiến trúc nhà tới hiệu quả của phương pháp.
Maria Montessori bắt đầu phát triển phương pháp giáo dục của mình vào đầu thế kỷ 20. Đây là một phương pháp sư phạm khoa học nhằm thúc đẩy một nền giáo dục đóng góp tích cực cho sự phát triển của bộ não trẻ em, tôn trọng cá tính của trẻ và kích thích sự tự chủ, lòng tự trọng và sự tự tin của trẻ. Mặc dù phương pháp này được tạo ra vào thế kỷ trước, khoa học hiện đang bắt đầu thử nghiệm nhiều thông tin được điều tra bởi Maria Montessori. Vì lý do này, nó ngày càng được áp dụng vào kiến trúc cho không gian giáo dục của trẻ em, cải thiện chất lượng học tập và phát triển của trẻ em và cung cấp cho chúng các công cụ tốt hơn cho cuộc sống tương lai của chúng. Trong số các kỹ năng và lợi ích mà phương pháp này có thể mang lại cho sự phát triển của trẻ em là sự tập trung, sáng tạo, tò mò, ý thức về công lý và trí tuệ cảm xúc. Có 3 yếu tố cần thiết phải được kết nối với nhau mới có thể thực hiện tốt phương pháp này chính là: Trẻ em, người lớn có ý thức và môi trường. Để thực hiện phương pháp một cách hiệu quả, cần có một người trưởng thành có ý thức, hiểu được sự phát triển của trẻ em, bởi vì việc biến đổi môi trường vật chất sẽ không mang lại cho trẻ một bầu không khí cảm xúc bình tĩnh, yên bình, kiên nhẫn, hòa đồng và tôn trọng (cả đối với con trai và cô gái và cho người lớn).
Vào năm 2011, Tạp chí Phố Wall đã viết một bài báo về 'Montessori Mafia' cho thấy một số tính cách của những người học trong các trường học theo triết lý của phương pháp này. Trong số đó:
Con gái của một nhà nữ quyền, Maria Montessori luôn được khuyến khích tham gia các thử thách. Cô tham gia các khóa học kỹ thuật trong các lớp học do đàn ông thống trị, mặc dù sau đó cô thấy rằng mình yêu thích sinh học và quyết định học ngành y. Vào thời điểm đó, cần phải xin phép hiệu trưởng của trường đại học. Bất chấp những trở ngại trên đường đi, Maria là người phụ nữ thứ ba tốt nghiệp ở Ý, trở thành một trong những người phụ nữ đầu tiên thực hành chuyên nghiệp. Cuối cùng cô đã chọn đi vào lĩnh vực Tâm thần học. Năm 1898, cô bảo vệ một luận án trong đó cô tuyên bố rằng nguyên nhân chính gây ra sự chậm trễ trong học tập và hành vi của trẻ em là môi trường của chúng không chứa các kích thích thích hợp cho sự phát triển của chúng, do đó bắt đầu nghiên cứu về tầm quan trọng của môi trường chuẩn bị. . Cô bắt đầu nghiên cứu giáo dục, thực hiện những khám phá quan trọng trong khi quan sát trẻ em có nhu cầu đặc biệt. Cô đã thử các phương pháp cũ và tạo ra những phương pháp mới cho đến khi cô quyết định cống hiến hết mình cho lĩnh vực này: thời thơ ấu.
Năm 1907, Maria được mời tới điều hành Casa Dei Bambini (Nhà cho trẻ em) đầu tiên, một không gian được tạo ra mà không có sự giả dối, hóa ra là một trong những thí nghiệm giáo dục quan trọng nhất thời bấy giờ. Không gian được đặt trong một nhà kho thương mại cũ, và khi bắt đầu sử dụng, vẫn còn nhiều đồ nội thất văn phòng. Maria quyết định cắt chân của tất cả đồ nội thất này để bọn trẻ có thể tiếp cận chúng. Sau thành công được công nhận trong công việc giáo dục của mình với các chàng trai và cô gái Ý, Montessori đã thực hiện các chuyến đi để truyền bá những phát hiện của mình thông qua các khóa học và hội nghị. Cô cũng mở trường học, đào tạo giáo viên, viết sách và bài báo. Cô ấy có nhu cầu lớn và trả lời phỏng vấn mọi lúc mọi nơi. Năm 76 tuổi, vào năm 1947, Montessori đã tổ chức một hội nghị về "Giáo dục và hòa bình" cho UNESCO. Hai năm sau, cô nhận được đề cử đầu tiên (trong số ba) cho giải thưởng Nobel Hòa bình. Cô qua đời ở Hà Lan vào năm 1952, nhưng di sản và những khám phá của cô vẫn còn sống hơn bao giờ hết. Một thái độ công bằng và từ thiện hơn sẽ tạo ra một môi trường trong đó trẻ em thoát khỏi sự áp bức của người lớn, nơi chúng thực sự có thể chuẩn bị cho cuộc sống. Trường học nên có cảm giác như một nơi trú ẩn khỏi cơn bão hoặc ốc đảo giữa sa mạc, nơi trú ẩn an toàn cho tinh thần của trẻ em (Maria Montessori).
Một điểm quan trọng khác của phương pháp là phòng Montessori. Đó là một môi trường được chuẩn bị rất quan trọng, nhưng để áp dụng một cách hiệu quả, cần thiết phải thiết kế các không gian an toàn và dễ tiếp cận trong mọi không gian của trẻ em, cả trong nhà riêng và trong không gian công cộng. Khi thiết kế, cần phải đảm bảo những nguyên tắc sau:
Trẻ em không cần quá nhiều và cầu kỳ trong màu sắc. Bạn nên ưu tiên màu sáng và ánh sáng tự nhiên. (Xem thêm: Ảnh hưởng của màu sắc tới thiết kế kiến trúc)
Quá nhiều lựa chọn (như màu sắc hoặc đồ chơi) trong cùng một môi trường có thể gây ra sự nhầm lẫn. Do đó, nên đưa ra ít sự lựa chọn và tạo điều kiện để trẻ phát triển năng lực ra quyết định.
Khi môi trường bên ngoài được tổ chức sắp xếp khoa học, lý luận của trẻ cũng có xu hướng dễ dàng lưu chuyển hơn.
Mọi thứ phải được thiết kế để trẻ em có thể di chuyển và tương tác trong không gian mà không cần sự can thiệp của người lớn. Tuy nhiên, sự hiện diện của một người trưởng thành có ý thức luôn luôn được khuyến khích.
Một môi trường được chuẩn bị tốt phải được khám phá. Để một đứa trẻ được tự do khám phá mà không gặp rủi ro, một môi trường an toàn phải được chuẩn bị cho chúng.
Một môi trường được chuẩn bị tốt sẽ thiên về tự chủ về thể chất và tự chủ về cảm xúc (các lựa chọn), bên cạnh việc khuyến khích sự tập trung. Do đó, căn phòng nên được đặt ở khu vực yên tĩnh nhất của ngôi nhà. Nên tránh các thiết bị điện tử để tạo môi trường yên tĩnh. Nên bắt đầu với phòng ngủ vì đây là nơi trẻ sẽ dành phần lớn thời gian: ngủ, chơi với đồ vật và làm các hoạt động. Nhưng đừng chỉ tập trung vào phòng ngủ: chuẩn bị tất cả các môi trường để làm cho trẻ có thể tự do di chuyển được. Nhà bếp, phòng khách, phòng tắm và sân thượng đều có thể bao gồm các đồ vật mang lại sự an toàn và tự do cho trẻ em. Trong đó:
Điều quan trọng là phải có gương để kích thích sự nhận biết của trẻ về cơ thể và khuôn mặt của chính chúng, xác định biểu cảm trên khuôn mặt và sau đó là cảm xúc. Ngoài ra, chiếc gương giúp trẻ nhận ra rằng trẻ và cha mẹ của chúng là những con người khác nhau và cũng giúp chúng khám phá những chuyển động mới. Chiều cao lắp đặt của gương và thanh hỗ trợ phụ thuộc vào sự phát triển của trẻ (bò, ngồi, đi?) Và chiều cao của chúng.
Maria Montessori tin rằng phòng Montessori nên đơn giản, với màu sắc nhẹ và ít đồ vật. Đối với giường, trọng tâm chính của phòng ngủ, điều cần thiết là nó cho phép trẻ có thể tự do di chuyển. Tùy thuộc vào nhóm tuổi, giải pháp tốt nhất có thể chỉ đơn giản là một tấm nệm trên sàn nhà hoặc một chiếc giường thấp.
Đây không phải là một khuyến nghị "Montessori", tuy nhiên, thật tốt khi đặt thảm cạnh giường vì chắc chắn sẽ không ai mấy dễ chịu khi bước lên sàn nhà lạnh lúc thức dậy. Nếu trẻ đi dép khi chúng thức dậy hoặc nếu phòng ngủ lát sàn gỗ, khuyến nghị này là ít cần thiết hơn nhưng vẫn nên được xem xét
Montessori nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng đồ nội thất phù hợp với trẻ em và dễ tiếp cận với cuộc sống hàng ngày của trẻ em để chúng cảm thấy có khả năng tự mình có được mọi thứ chúng cần. - Tủ quần áo ở độ cao phù hợp với trẻ: kích thích trẻ để đưa ra quyết định nhỏ hàng ngày rằng nên mặc gì. Điều này sẽ giúp họ rất nhiều trong tương lai khi họ phải đưa ra quyết định quan trọng hơn. - Kệ thấp để lưu trữ đồ chơi và các món đồ giải trí khác. - Bàn và ghế thấp, linh hoạt lý tưởng cho các hoạt động solo, nơi đòi hỏi mức độ tập trung cao. - Cầu thang nhỏ , có chức năng là yếu tố chính cho sự tự chủ của trẻ trong ngôi nhà của mình. Một cầu thang nhỏ cho phép trẻ đến bồn rửa trong phòng tắm, quầy bếp hoặc một cuốn sách trên kệ cao hơn.
Hình ảnh thường được treo trên tường rất hữu ích vì chúng tô điểm và khơi dậy hứng thú với nghệ thuật. Nhưng chúng chỉ hoàn thành vai trò này nếu chúng được treo ở độ cao mà trẻ có thể nhìn thấy và đánh giá cao. Chọn hình minh họa phù hợp với thực tế, chẳng hạn như động vật, trái cây, địa điểm và con người. Và nếu môi trường được thiết kế cho bé, hãy sử dụng các hình ảnh hình học có độ tương phản cao hơn, đặc biệt là màu đen và trắng.
Móc treo và kệ nằm trên tường, ở độ cao phù hợp, cho phép trẻ em treo ba lô, áo khoác và ô. Thứ tự mà chúng được treo phải được tôn trọng khi trẻ không có mặt. Các phụ kiện an toàn: Miếng bịt góc, niêm phong ngăn kéo, lưới an toàn cửa sổ là những thứ rất cần thiết. Nói tóm lại, chuẩn bị môi trường ở nhà là rất quan trọng, vì thế việc thiết kế kiến trúc phù hợp sẽ kích thích sự sáng tạo, giúp trẻ phát triển toàn diện và trưởng thành nhanh chóng. Để có một không gian kiến trúc phù hợp với mục đích sử dụng, hãy liên hệ với Kiến Trúc C&B bằng cách Gọi tới Hotline, gửi Email, inbox qua Fanpage hoặc tới trực tiếp văn phòng để được tư vấn thiết kế kiến trúc. Chúng tôi không chỉ tạo nên những ngôi nhà đẹp mà còn phải đáp ứng nhu cầu và công năng sử dụng.
Thương hiệu kiến trúc nội thất C&B là thương hiệu đã được đăng ký và nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng gần xa. Tôn chỉ của công ty là đặt uy tính lên hàng đầu, lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo cho công việc. Đến với Kiến trúc Nội thất C&B các bạn sẽ nhận được sự tư vấn nhiệt tình và có chuyên môn cao của các Kiến trúc sư nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế.
Thông tin và nội dung bạn gửi cho chúng tôi càng cụ thể, nội dung tư vấn cho bạn càng tối ưu và chi tiết.